Nghị luận xã hội về môn lịch sử
Nghị luận xã hội về môn lịch sử
Bài làm
Lịch sử là một môn học đã từ lâu được đưa vào chương trình giáo dục cho học sinh, nhằm mục đích hướng cho học sinh biết về cội nguồn dân tộc về những chặng đường đấu tranh và phát triển hào hùng của cha anh đi trước, của đất nước một thời đã qua. Nhưng thực trạng học môn lịch sử ngày nay đang có rất nhiều vấn đề diễn ra.
Nhiều năm gần đây, một vấn đề đang nổi lên liên quan đến môn lịch sử đó chính là học sinh không thích học môn lịch sử và không biết về lịch sử của dân tộc. Đây là một vấn đề đáng suy ngẫm dành cho tất cả mọi người.
Thực trạng về vấn đề này rất phổ biến. Học sinh thờ ơ với môn lịch sử, dường như môn học lịch sử không còn được học chú trọng, dành thời gian học. Học sinh không còn hứng thú với lịch sử của dân tộc, với môn lịch sử. Học sinh vui mừng khi tiết học lịch sử được nghỉ, khi môn lịch sử không còn là môn thi bắt buộc mà đã trở thành môn thi tự chọn. Và khi trở thành một môn tự chọn thì có rất ít học sinh đăng kí thi môn này. Có những điểm thi phòng thi chỉ có một thí sinh đăng kí thi môn lịch sử. Điểm thi môn lịch sử theo số liệu thống kê mấy năm gần đây của học sinh là rất thấp. Có rất nhiều chương trình, phóng sự được đăng tải tên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề giới trẻ với lịch sử của dân tộc. Chúng ta có thể thấy, hầu như các em học sinh hiện nay đã dần quên lịch sử của dân tộc, không biết về những sự kiện, những danh tướng lớn của lịch sử đất nước. Nhiều bạn không biết Nguyễn Huệ là ai, vậy thì các bạn đang biết gì về lịch sử của dân tộc.
Nguyên nhân của thực trạng này là do đâu? Nguyên nhân của thực trạng này là do nhiều phía. Đầu tiên, chúng ta phải nói tới nguyên nhân về phía nhà trường. Môn lịch sử là một môn học không phải dễ, hơn nữa lại là môn học nhiều số liệu, nhiều sự kiện, mốc thời gian khó nhớ, khô khan, chưa hấp dẫn được nhu cầu tìm hiểu của học sinh, khiến học sinh khó học, khó nhớ. Giáo viên lại chưa có sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, vẫn theo lối dập khuôn máy móc vì vậy không khơi được sự thích thú, tâm thế cho người học. Học sinh học môn học này cảm giác rất nặng nề mà lại không ghi nhớ được bài học. Về phía học sinh, các em bị thu hút bởi các môn học khác, các trò giải trí hấp dẫn khác mà lơ là bỏ bê môn lịch sử. Một điều quan trọng là học sinh bây giờ rất ít khi đọc sách, đặc biệt là sách lịch sử. Vì vậy mà các em thiếu hổng rất nhiều kiến thức về lịch sử. Hơn nữa, một nguyên nhân mà chúng ta có thể thấy rõ chính là nguyên nhân về mặt tuyên truyền. Hiện nay, các bộ phim về lịch sử Việt Nam còn quá ít, không phổ biến mà thay vào đó, các bộ phim cổ trang Trung Quốc lại được chiếu rất nhiều, thu hút được đông đảo người xem. Vậy nên, có nhiều người khi được hỏi về lịch sử của dân tộc thì không biết bất cứ sự kiện nào, nhưng nếu hỏi về lịch sử Trung Quốc thì lại biết rất rõ, bởi thông qua những bộ phim cổ trang mà chúng ta đã thấm dần và biết nhiều hơn về lịch sử nước họ. Đây là một điều bất cập trong thực trạng xã hội hiện nay.
Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có hai mặt, chúng ta không thể nào đánh đồng tất cả với nhau. Hiện nay, không phải là không còn những người am hiểu về lịch sử, yêu thích lịch sử của dân tộc. Thế nên, vẫn còn những em học sinh giỏi môn lịch sử. Trong suy nghĩ của các em học sinh luôn nghĩ đến việc chọn môn học nào phù hợp với ngành nghề, với trường đại học mà mình chọn lựa sau này, môn lịch sử là một môn mà rất kén nghề vì vậy nên học sinh không lựa chọn môn lịch sử.
Đứng trước thực trạng này, chúng ta cần phải có những biện pháp kịp thời để lịch sử của dân tộc không bị lãng quên. Chúng ta cần đổi mới phương pháp dạy học để làm sao khơi được sự hứng thú, tâm thế cho người học. Bên cạnh đó, cần thay đổi quan niệm nhận thức về môn lịch sử của học sinh, để các em đi tìm hiểu về lịch sử của dân tộc ấy, bằng sự say mê, hứng thú và tự nguyện không phải là hình thức bắt ép các em học nữa. Lịch sử của dân tộc ta là cả một thời hào hùng và đầy tự hào, chúng ta phải khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam. Chương trình học lịch sử cũng cần có sự thay đổi, cần đưa những kiến thức trọng tâm thiết thực, hạn chế những kiến thức không cần thiết. Nhà trường cần tổ chức các buổi tham quan trải nghiệm thực tế cho học sinh để các em tiếp cận với lịch sử như vậy sẽ đạt được hiệu quả học tập cao hơn, giúp các em nhớ lâu hơn về kiến thức mà không phải theo cách dập khuôn máy móc.
Mỗi người chúng ta hôm nay, cần phải chung tay để góp phần giữ gìn lịch sử của dân tộc. Hãy cùng nhau đánh thức niềm tự hào dân tộc qua những trang lịch sử hào hùng. Là thế hệ trẻ, chúng ta lại càng phải có trách nhiệm hơn với lịch sử, bằng cách hãy tiếp cận lịch sử với những cách mà hiệu quả nhất và chia sẻ cách học lịch sử hiệu quả nhất cho những người xung quanh.